(HNM)
- Trong quá trình phát triển các thương hiệu, ngành Dệt may (DM) Việt Nam đã,
đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó phải kể đến vấn nạn hàng giả, hàng
nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, hàng nhập lậu tràn
lan trên thị trường làm ảnh hưởng đến việc tiêu thụ của các doanh nghiệp (DN) DM
trong nước...
![]() |
| Ngành dệt may đẩy mạnh công tác chống hàng giả. |
Thời
gian qua, với định hướng phát triển thị trường nội địa theo phương thức OBM (từ
sản xuất đến phân phối) nhằm cung cấp sản phẩm may mặc chất lượng cao với giá
phải chăng cho người tiêu dùng (NTD) trong nước, các DN DM đã chủ động cập nhật
những công nghệ tiên tiến, nâng cao tay nghề và trau dồi ý thức cho người lao
động, để từ đó đưa ra những sản phẩm tốt, chất lượng cao, mẫu mã phong phú.
Nhiều thương hiệu đã trở nên quen thuộc như Viettien, Sansciaro, Manhattan của
Việt Tiến; M10 Series, Eternity Grusz của May 10; S.Pearl, Heradg của Đức Giang;
khăn Mollis của Phong Phú… Tuy nhiên, lợi dụng sức lan tỏa mạnh của các thương
hiệu Việt trên thị trường nội địa, nhiều cửa hàng bày bán quần áo may sẵn không
phải cửa hàng, đại lý chính hãng của các công ty đã lợi dụng thương hiệu, hoạt
động kinh doanh không lành mạnh bằng cách bán các sản phẩm là hàng nhái, hàng
giả, hàng kém chất lượng dưới hình thức treo biển quảng cáo mập mờ gây nhầm lẫn
cho khách hàng.
Theo
Tập đoàn DM Việt Nam, rất khó để NTD tự phân biệt được hàng chính hãng mà cần
phải có sự vào cuộc từ nhiều phía, trong đó trách nhiệm trước hết phải xuất phát
từ chính DN. Để ứng phó với vấn nạn hàng giả, hàng nhái, thời gian qua, Tập đoàn
DM Việt Nam đã chủ động xây dựng kế hoạch phát triển, đăng ký bảo vệ thương
hiệu, để khi xảy ra vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, DN có đủ cơ sở pháp lý để bảo
hộ quyền của mình. Coi trọng hệ thống phân phối, chuyên biệt hóa hệ thống phân
phối theo thương hiệu cũng là giải pháp được các DN DM quan tâm, chẳng hạn như
Tổng công ty May 10 hiện đã có hơn 1.500 cửa hàng riêng trên cả nước. Đây là một
trong những biện pháp hiệu quả chống hàng giả trà trộn làm ảnh hưởng đến thương
hiệu của các DN.
Tập
đoàn còn tổ chức nhiều triển lãm, hội chợ nhằm kết nối NTD với các thương hiệu
trong nước, đưa thương hiệu Việt đến gần hơn với khách hàng; tổ chức, tài trợ
các tuần lễ thời trang, chương trình thiết kế nhằm khuyến khích các nhà thiết kế
trên cả nước đem đến cho NTD những mẫu thời trang mới, chất lượng tốt, tính ứng
dụng cao… góp phần nâng cao sức cạnh tranh hàng DM Việt Nam trên thị trường.
Nhiều DN đã đầu tư lắp đặt công nghệ hiện đại để tạo ra những sản phẩm có sự
khác biệt, chất lượng vượt trội, với những đặc điểm nhận dạng riêng trên sản
phẩm để khách hàng dễ nhận biết khi mua hàng, như dán tem chống hàng giả vào thẻ bài, sợi chống hàng giả vào nhãn dệt
chính của sản phẩm; phổ biến tới NTD cách nhận biết sản phẩm, cũng như danh sách
các cửa hàng, đại lý chính hãng. Đây là một trong những biện pháp hiệu quả để
bảo vệ quyền lợi của NTD và gìn giữ thương hiệu của DN. Thêm vào đó, nhiều DN
còn chủ động thường xuyên kiểm tra, kiểm soát các cửa hàng, đại lý cũng như phối
hợp với lực lượng chức năng nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vi phạm về
quyền sở hữu trí tuệ trong hệ thống tiêu thụ.
![]() |
| Tem chống giả SMS của Tân Hoa Mai. |
Bên
cạnh đó, ở nông thôn hiện nay mặt hàng DM chiếm tới 70% là hàng nhập lậu, giá
rẻ, còn sản phẩm do DN Việt sản xuất chỉ có chỗ đứng ở những thành phố lớn như
Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... Hơn nữa, ngành công nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu
cho ngành DM trong nước chưa phát triển, đa số nhập khẩu từ nước ngoài, phải
đóng thuế nhập khẩu khiến giá thành cao, nên sản phẩm DM "nội" chưa đủ sức cạnh
tranh với hàng nhập lậu giá rẻ và bị "đánh" bật khỏi thị trường nông thôn tiềm
năng.
Vì
vậy, các DN DM kiến nghị các cấp có thẩm quyền tăng cường kiểm tra hơn nữa, đồng
thời phản ứng nhanh khi tiếp nhận đơn yêu cầu xử lý vi phạm của DN và áp dụng
những khung hình phạt đủ sức răn đe với các trường hợp làm giả, làm nhái, vi
phạm bản quyền các thương hiệu đã được bảo hộ; ngăn chặn từ biên giới với hàng
nhập lậu không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Ngoài ra,
cần giảm thuế nhập khẩu nguyên phụ liệu cho ngành DM, cũng như cho phép ghi nhận
chi phí bảo vệ thương hiệu trong giá thành sản phẩm để các thương hiệu trong
nước có đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu may mặc nước ngoài đang ngày càng
phát triển nhanh tại Việt Nam.
Thanh
Hiền

